Khi Nào Doanh Nghiệp Bị Ngừng Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử?
congchungkimcuc
Thứ Tư, 13 Tháng Chín 2023
Hóa đơn điện tử là hóa đơn như thế nào? Khi nào doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử? Là câu hỏi được nhiều khách hàng tại VPCK Phan Thị Kim Cúc quan tâm.
Khi nào doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử? (Hình từ Internet)
1. Hóa đơn điện tử là hóa đơn như thế nào?
Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:
- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.
Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.
- Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.
(Khoản 2 Điều 2 Nghị định 123/2020/NĐ-CP)
2. Khi nào doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử?
Theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc các trường hợp sau ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế:
(1) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
(2) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;
(3) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;
(4) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;
(5) Trường hợp có hành vi sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế;
(6) Trường hợp có hành vi lập hóa đơn điện tử phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ để chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế;
(7) Trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan thuế xác định doanh nghiệp được thành lập để thực hiện mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử để trốn thuế theo quy định thì cơ quan thuế ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử; doanh nghiệp bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Cụ thể tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp gửi thông báo đến người nộp thuế thuộc trường hợp tại (5), (6), (7) đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử.
- Người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.
Người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp hoặc bổ sung thông tin, tài liệu hoặc bằng văn bản.
- Người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử hoặc giải trình bổ sung, cụ thể:
+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu đầy đủ và chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.
+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà không chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo yêu cầu người nộp thuế bổ sung thông tin, tài liệu.
Thời hạn bổ sung là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.
- Hết thời hạn theo thông báo mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu thì cơ quan thuế ra thông báo đề nghị người nộp thuế ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và xử lý theo quy định.
Nguồn tham khảo: thuvienphapluat.vn
Mọi thắc mắc liên quan đến tư vấn pháp luật hoặc các dịch vụ công chứng, công chứng mua bán Bất Động Sản vui lòng liên hệ Văn phòng Công chứng Phan Thị Kim Cúc để được hỗ trợ tư vấn.
Thông tin liên hệ:
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG PHAN THỊ KIM CÚC
- Địa chỉ: 792 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Bình Tân HCM
- Hotline: 0917 329 123
- Điện thoại: 028 376 55 666
Tin liên quan
congchungkimcuc
Thứ Tư, 13 Tháng Chín 2023

congchungkimcuc
Thứ Tư, 13 Tháng Chín 2023

congchungkimcuc
Thứ Tư, 13 Tháng Chín 2023

congchungkimcuc
Thứ Tư, 13 Tháng Chín 2023


Tin tức
Tin tức
.jpg)
Bắt tạm giam đối tượng kê khai “2 giá” chuyển nhượng đất
30-09-2023
Lê Văn Thành ở Quảng Nam làm hợp đồng chuyển nhượng đất có giá 460 triệu đồng nhưng thực tế số tiền giao dịch lên đến 21 tỷ đồng. Thành sẽ “né” được hơn 500 triệu đồng thu nhập cá nhân nếu trót lọt

Phân biệt Công chứng và Chứng thực
26-09-2023
Công chứng và chứng thực là hai hoạt động diễn ra thường xuyên trong đời sống xã hội, đây là hai hoạt động hoàn toàn khác nhau, nhưng hiện nay vẫn còn không ít người lầm tưởng rằng công chứng và chứng thực là một.
Thời gian công chứng giấy tờ mất bao lâu?
26-09-2023
Để xác định và đảm bảo được tính hợp pháp của các giấy tờ, các văn bản trong hợp đồng, trong giao dịch. Thì tất cả các loại giấy tờ phải được công chứng từ bản gốc hay công chứng bản dịch theo đúng quy định của pháp luật. Vậy thời gian công chứng giấy tờ mất bao lâu? Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề trên.
.jpg)
Hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải công chứng không?
25-09-2023
Khi ký hợp đồng, dù là hợp đồng mua bán, tặng cho hay uỷ quyền… nhiều người đều nghĩ phải công chứng, chứng thực thì mới có giá trị. Vậy, theo quy định, hợp đồng uỷ quyền có bắt buộc phải công chứng không?

Ngăn chặn tình trạng giả mạo giấy tờ, giả mạo chữ ký của người yêu cầu công chứng, chứng thực
24-09-2023
Thời gian qua, tình trạng chứng nhận các hợp đồng, giao dịch không đúng quy định của pháp luật và tình trạng giả mạo giấy tờ, giả mạo chữ ký của người yêu cầu công chứng, chứng thực.

VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRONG TIẾN TRÌNH CẢI CÁCH TƯ PHÁP Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
13-05-2022
Vai trò chính của Công chứng là hoạt động cung cấp dịch vụ công về tính xác thực và tính hợp pháp cho hợp đồng, giao dịch.

Ủy quyền đặt cọc mua bán đất cho người khác có được không?
13-05-2022

Thời tiết bất thường khiến bệnh dịch mùa hè gia tăng
13-05-2022

Đồ Sơn (Hải Phòng): Đón chờ “Rồng thiêng” thức giấc
13-05-2022

Khởi công 4 dự án trị giá 10.000 tỷ đồng đô tại Khu kinh tế Vân Đồn
13-05-2022