Skip to main content

Văn phòng công chứng Phan Thị Kim Cúc

Hotline: 0917 329 123 Email: congchungkimcuc@gmail.com
Có phải đổi mẫu sổ đỏ mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Có phải đổi mẫu sổ đỏ mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, điều này đặt ra nhiều thắc mắc cho người dân, đặc biệt là về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Liệu sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, địa danh hành chính thay đổi, người dân có bắt buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới không? Hãy cùng Công chứng Kim Cúc giúp bạn làm rõ những băn khoăn trên qua bài viết dưới đây.

Có phải đổi mẫu sổ đỏ mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Theo quy định của Luật Đất đai 2024, khi có sự thay đổi liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận nội dung biến động trên giấy chứng nhận hiện có hoặc cấp mới giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Trường hợp biến động liên quan đến ranh giới, mốc giới, kích thước, diện tích, số hiệu hoặc địa chỉ thửa đất, cơ quan chức năng sẽ xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.

Như vậy, khi địa phương tiến hành sắp xếp lại đơn vị hành chính, người dân chỉ cần đăng ký biến động nếu muốn được cấp giấy chứng nhận mới. Tuy nhiên, việc này không mang tính bắt buộc mà chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu.

Thủ tục cấp đổi sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới

Có phải đổi mẫu sổ đỏ mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính?

Theo quy định của Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ và trình tự thủ tục cấp đổi sang Giấy chứng nhận mẫu mới như sau:

#1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Đơn đăng ký biến động đất đai.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bản gốc đã được cấp trước ngày 01/01/2025.
  • Giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục cấp đổi).
  • Trường hợp Giấy chứng nhận đứng tên hộ gia đình và có nhu cầu đổi sang mẫu mới với đầy đủ tên thành viên: Đơn đăng ký biến động (Mẫu số 11/ĐK) cần ghi rõ thông tin của tất cả các thành viên có chung quyền sử dụng đất.
  • Trường hợp thửa đất có thay đổi về kích thước, diện tích do đo đạc lại: Cần bổ sung trích đo bản đồ địa chính.

#2. Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có thể nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan sau:

  • Bộ phận Một cửa của UBND cấp tỉnh.
  • Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

#3. Xử lý hồ sơ & trả kết quả

Sau khi tiếp nhận, cơ quan chức năng sẽ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Nếu hồ sơ được nộp tại Bộ phận Một cửa, hệ thống sẽ tự động chuyển tiếp đến Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.

Theo quy định tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian cấp đổi Giấy chứng nhận không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp về việc đổi mẫu sổ đỏ mới khi sắp xếp lại đơn vị hành chính. Mọi hỗ trợ liên quan đến tư vấn pháp luật hoặc các dịch vụ công chứng, chứng thực đảm bảo an toàn pháp lý, vui lòng liên hệ Văn phòng Công chứng Phan Thị Kim Cúc!

  • Điện thoại: 028 376 55 666
  • Hotline: 0917 329 123
  • Fanpage: Congchungkimcuc