Skip to main content

Văn phòng công chứng Phan Thị Kim Cúc

Hotline: 0917 329 123 Email: congchungkimcuc@gmail.com
Những điểm nổi bật về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP

Những điểm nổi bật về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP

Ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 151/2025/NĐ-CP nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Đất đai sửa đổi, tập trung điều chỉnh và làm rõ hơn về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai của chính quyền địa phương hai cấp, phân quyền, phân cấp. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm tăng tính minh bạch, giảm chồng chéo và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về đất đai. Hãy cùng Công chứng Kim Cúc tìm hiểu những nội dung đáng chú ý theo tinh thần của Nghị định này qua bài viết dưới đây.

#1. UBND cấp xã được trao thêm nhiều thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai từ 01/07/2025

Từ ngày 01/7/2025, UBND cấp xã và Chủ tịch UBND cấp xã sẽ chính thức được trao thêm nhiều thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai – những nhiệm vụ vốn trước đây do cấp huyện đảm trách. Theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, các nội dung UBND xã được thực hiện bao gồm:

  • Ra quyết định thu hồi đất;
  • Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
  • Tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm;
  • Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân;
  • Ra quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho cá nhân, cộng đồng dân cư;
  • Phê duyệt phương án góp quyền sử dụng đất để phát triển khu dân cư nông thôn.

#2. Xã được phân quyền trong xác định và thẩm định giá đất cụ thể

Những điểm nổi bật về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai

Theo quy định mới tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 01/7/2025, UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn lớn hơn. Cụ thể:

  • Chủ tịch UBND cấp xã được quyền thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể tại cấp xã.
  • Cơ quan chuyên môn về đất đai của xã có trách nhiệm hỗ trợ Chủ tịch xã trong việc xác định giá đất cụ thể.
  • Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Hội đồng thẩm định bảng giá đất cấp tỉnh.

#3. Doanh nghiệp được làm việc trực tiếp với UBND cấp xã khi thực hiện nhiều thủ tục đất đai

Bắt đầu từ ngày 01/7/2025, doanh nghiệp sẽ có thể làm việc trực tiếp với UBND cấp xã khi thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến đất đai, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư có quy mô nhỏ hoặc phạm vi triển khai chỉ nằm trong một xã. Cụ thể:

  • UBND và Chủ tịch UBND cấp xã được quyền phê duyệt phương án góp đất, giao đất, cho thuê đất cho các dự án đầu tư nhỏ do doanh nghiệp thực hiện.
  • Có thẩm quyền chấp thuận phương án sử dụng đất hỗn hợp, đất nông nghiệp, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…

#4. Doanh nghiệp được miễn toàn bộ tiền thuê đất có thể nộp hồ sơ tại cấp xã

Trước 01/7/2025, mọi thủ tục liên quan đến tổ chức và cá nhân (kể cả trường hợp được miễn tiền thuê đất) đều phải thực hiện tại UBND cấp huyện hoặc cấp tỉnh, tùy thuộc vào đối tượng và quy mô dự án.

Theo quy định mới, bắt đầu từ ngày 01/7/2025, UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai cao hơn, đó là được phân quyền giải quyết các thủ tục giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất đối với doanh nghiệp được miễn toàn bộ tiền thuê đất trong suốt thời hạn thuê.

#5. Một số trường hợp được giao đất không qua đấu giá

Theo quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh được quyền quyết định giao đất, cho thuê đất mà không cần thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong một số trường hợp cụ thể. Việc này nhằm tạo điều kiện triển khai nhanh các dự án trọng điểm, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất và phù hợp với thực tiễn quản lý. Các trường hợp bao gồm:

  • Dự án sử dụng đất cho mục đích công cộng có yếu tố kinh doanh (ví dụ như bến xe, chợ, nhà vệ sinh công cộng…).
  • Dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư bởi Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ.
  • Dự án thuê đất từ quỹ đất do cơ quan Nhà nước quản lý, không cần qua đấu giá.
  • Không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 125 và 126 của Luật Đất đai.

#6. Cấp xã được phép xác nhận mảnh trích đo bản đồ địa chính khi cấp sổ đỏ

Cấp xã được phép xác nhận mảnh trích đo bản đồ địa chính khi cấp sổ đỏ

Theo quy định mới, cơ quan quản lý đất đai cấp xã có thẩm quyền xác nhận mảnh trích đo bản đồ địa chính trong một số trường hợp cụ thể nhằm phục vụ cho việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ). Thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai này được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Mảnh trích đo dùng để phục vụ cho việc cấp Sổ đỏ;
  • Thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã;
  • Đã có sự xác nhận của người sử dụng đất và đơn vị đo đạc chuyên môn trước đó.

#7. Chủ tịch UBND tỉnh được mở rộng thẩm quyền trong việc chuyển mục đích sử dụng đất

Theo quy định mới tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được trao thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai quan trọng liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thay mặt UBND tỉnh. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh được phép:

  • Giao đất, cho thuê đất cho tổ chức, cá nhân theo quy định;
  • Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất;
  • Xác định hình thức sử dụng đất phù hợp với từng loại dự án cụ thể.

#8. Làm Sổ đỏ không cần xác nhận “Đất không tranh chấp”

Khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ), UBND cấp xã sẽ không yêu cầu người dân phải cung cấp văn bản xác nhận về:

  • Tình trạng không có tranh chấp đất đai;
  • Sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất;
  • Tính ổn định trong quá trình sử dụng đất.

#9. Cá nhân được thực hiện nhiều thủ tục đất đai ngay tại UBND cấp xã

Theo quy định mới tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP, người dân không cần nộp hồ sơ lên cấp huyện như trước, mà có thể thực hiện nhiều thủ tục đất đai trực tiếp tại UBND cấp xã. Những thủ tục được tiếp nhận tại cấp xã bao gồm:

  • Đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ);
  • Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất (đối với đất nông nghiệp, đất ở);
  • Góp quyền sử dụng đất để tham gia các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển khu dân cư.

#10. Không cần chỉnh lý lại hồ sơ đất đai khi địa giới hành chính thay đổi

Không cần chỉnh lý lại hồ sơ đất đai khi địa giới hành chính thay đổi

Người dân không phải thực hiện việc chỉnh lý hồ sơ đất đai do sáp nhập xã, huyện hay tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp. Thay vào đó, việc cập nhật, chỉnh lý thông tin hành chính liên quan đến thửa đất sẽ được thực hiện theo hai cách:

  • Tự động cập nhật khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai;
  • Hoặc được thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu giải quyết thủ tục có liên quan đến thông tin địa giới.

Điều này giúp giảm phiền hà, tránh phát sinh thủ tục không cần thiết cho người dân trong quá trình chuyển đổi đơn vị hành chính.

#11. Hợp đồng thuê đất ký trước 01/7/2025 vẫn giữ nguyên hiệu lực đến hết thời hạn

Theo quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP, các hợp đồng thuê đất được ký kết trước ngày 01/7/2025 sẽ tiếp tục có giá trị pháp lý cho đến khi kết thúc thời hạn ghi trong hợp đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc không cần ký lại hợp đồng mới, dù hợp đồng trước đó được ký bởi UBND cấp tỉnh hay cấp huyện, và không phụ thuộc vào việc tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương theo hai cấp.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được những điểm nổi bật về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP. Mọi hỗ trợ liên quan đến tư vấn pháp luật hoặc các dịch vụ công chứng, chứng thực đảm bảo an toàn pháp lý, vui lòng liên hệ Văn phòng Công chứng Phan Thị Kim Cúc!

  • Điện thoại: 028 376 55 666
  • Hotline: 0917 329 123
  • Fanpage: Congchungkimcuc