Từ 22/5/2020, chính thức cấp bản sao điện tử cho người dân
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử với nhiều nội dung đáng chú ý.
Từ 22/5/2020, chính thức cấp bản sao điện tử cho người dân (Ảnh minh họa)
Theo đó, thay vì cấp bản sao bằng giấy thì tới đây, tổ chức, cá nhân có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp bản sao điện tử theo 02 cách:
– Cấp bản sao điện tử từ sổ gốc;
– Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu.
Với trường hợp cấp bản sao từ sổ gốc, cơ quan đang quản lý sổ gốc sẽ căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao điện tử có chữ ký số của cơ quan cho người yêu cầu. Bản sao này có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Với trường hợp chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, thủ tục được thực hiện như sau:
– Tổ chức, cá nhân xuất trình bản chính giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để chứng thực bản sao;
– Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhận lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực.
Tương tự, bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy cũng có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Nghị định được ban hành ngày 08/4/2020 và có hiệu lực từ ngày 22/5/2020.
Liên hệ tư vấn:
-
Địa chỉ: 792 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Bình Tân HCM
-
Điện thoại: 028 376 55 666
-
Hotline: 0917 329 123